Cơ khí
Cơ khí

Tổng công ty có 6 xí nghiệp cơ khí, các xí nghiệp cơ khí phân bổ ở 4 khu vực: Khu vực Ninh Bình, Khu Vực Hải Phòng, Khu vực Mạo Khê – Quảng Ninh, Khu vực Hòa Bình.

Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nêu trên, khối công nghiệp của Tổng công ty có thể sửa chữa, đóng mới sà lan kéo, đẩy các loại có trọng tải đến 1.200 TPT/chiếc; tàu đẩy, kéo các loại với vỏ thép, vỏ vật liệu composite có công suất đến 718 mã lực hoặc lớn hơn theo nhu cầu khách hàng; các loại tàu tự hành đường thuỷ nội địa hoặc pha sông biển; các loại tàu ven biển có trọng tải đến 5.000 TPT/chiếc; các loại tàu khách thuỷ nội địa đến 200 ghế; các loại phà sông, ven biển có trọng tải trên 300 tấn, cẩu trục vớt với sức nâng đến 150 tấn; cần trục, cầu trục các loại có sức nâng đến 200 tấn. Ngoài ra, còn có các loại sản phẩm khác về kết cấu thép, chế tạo và gia công cơ khí, đúc đồng, nhôm, gang, chi tiết máy…

cảng Mạo Khê

Tàu tự hành tải trọng 5000T của khách hàng vừa được hạ thủy tại XN Mạo Khê

Những thuận lợi của khối Công nghiệp

Đa phần các xí nghiệp đều có vị trí địa lý, giao thông thủy, bộ thuận lợi, mặt bằng đất đẹp, diện tích rộng như: Xí nghiệp 71, Xí nghiệp Kim Sơn, Xí nghiệp Mạo Khê, Xí nghiệp 81; ngoại trừ Xí nghiệp 81 là nằm trong khu đông dân cư, khó khăn cho việc tổ chức sản xuất (đặc biệt là phun cát) còn lại các xí nghiệp đều ở khu vực độc lập, xa khu dân cư rất thuận lợi cho tổ chức hoạt động sản xuất;

Các xí nghiệp công nghiệp của Tổng công ty được thành lập từ rất lâu, có những đơn vị nhiều kinh nghiệm và có thương hiệu trong lĩnh vực cơ khí đóng tàu;

Trong nội bộ Tổng công ty có các Công ty vận tải thủy nội địa với số lượng phương tiện lớn nhất khu vực phía Bắc. Đây là lợi thế  giúpTổng công ty có thể chủ động điều hành để  bình ổn việc làm cho lĩnh vực công nghiệp cũng như giá cả đóng mới, sửa chữa, hoán cải phương tiện vận tải của Tổng công ty. Bình quân hàng năm toàn Tổng công ty có tối thiểu số lượng phương tiện cần lên đà, sửa chữa khoảng 50 chiếc tàu (13.000 CV) và 184 chiếc sà lan (85.000 TPT). Trong đó, chưa kể số lượng phương tiện đầu tư mới để thay thế số phương tiện có chất lượng kém sẽ thanh lý trong 2 – 3 năm tới. Gồm: Tàu 14 chiếc – 2.620 CV; sà lan 33 chiếc – 11.548 TPT và số phương tiện đầu tư thêm để tăng trưởng đội hình phương tiện của đơn vị;

Ngoài ra, theo chủ trương của Chính Phủ là khuyến khích phát triển vận tải thủy nội địa để giảm tải cho đường bộ. Vì vậy, nhu cầu về đóng mới, sửa chữa, hoán cải phương tiện vận tải thủy sẽ tăng trong thời gian tới.

quảng cáo cơ khí

Đội phương tiện toàn Tổng công ty như sau:

            PHƯƠNG TIỆN TOÀN TCT (Tính đến 31-12-2014)

phương tiện TC

Trong  đó:  * Tàu: 147  chiếc;  39.270 CV. Gồm:
chủng loại tàu

* Sà lan:       552 chiếc;  258.907,6 TPT. Gồm:

chủng loài xà lan

* Theo đánh giá chất lượng  phương tiện của các đơn vị:

loại phương tiện

2. Những khó khăn của ngành khối Công nghiệp:

Trang thiết bị, máy móc, hệ thống điện đã cũ, lạc hậu chất lượng kém; âu, triền được đầu từ rất lâu để đóng mới, sửa chữa,hoán cải phương tiện nhỏ nhưng hiện nay, phương tiện có xu hướng dài hơn, rộng hơn, tự trọng lớn hơn nên các đường triền bị quá tải, các đơn vị không có điều kiện để đầu tư, nâng cấp nên gặp khó khăn trong quá tình thi công, năng suất lao động không cao, chi phí vật tư, vật liệu và điện năng nhiều dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, tính cạnh tranh kém.

Trong thời gian vừa qua ngành đóng tàu của Việt Nam nói chung và của Tổng công ty nói riêng gặp nhiều khó khăn, một số lớn lao động có tay nghề đã bỏ đi làm việc ở những nơi khác khiến cho lao động trực tiếp của các xí nghiệp hiện nay thiếu và mất cân đối giữa các nghề.

Lĩnh vực hoạt động
Tin tức hoạt động

Ngày 28/6/2017, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giám sát kỹ thuật và đóng phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ (được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 36 ngày 24/11/2016) chính thức có hiệu lực, trong đó đưa ra các...

Facebook