Cảng và bến bãi
Giới thiệu chung

Tổng công ty Vận tải thuỷ hiện đang quản lý, khai thác 06 Cảng, cụm cảng sông chủ yếu bốc xếp hàng hóa phục vụ cho các nhà máy điện, xi măng, hóa chất, các khu công nghiệp và phát triển kinh tế cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, gồm:

Tổng chiều dài cầu tầu:1.580 m
Tổng diện tích kho:86.947 m2
Tổng diện tích bến bãi:212.996 m2
Thiết bị bốc xếp, vận tải bộ:58 chiếc

Các thiết bị bốc xếp hàng, đặc biệt là các cần cẩu có tuổi thọ cao, được đầu tư từ những năm 80,90 của thế kỷ trước. Tùy theo từng điều kiện, vị trí địa lý, khối cảng có những bước phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của từng khu vực, đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và phục vụ dân sinh.

Cảng Hà Nội: Là cảng sông lớn của Thủ đô, nằm ở phía bờ Nam sông Hồng với diện tích 14 ha, chiều dài gần 1,8 km hiện  đã được Bộ giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch và đang chuyển đổi công năng thành cảng thương mại, bốc xếp hàng sạch và du lịch, dịch vụ thương mại thân thiện với môi trường.

Bến bãi

Cảng Việt Trì: Nằm ở phía Đông thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ, bên bờ hữu Ngạn sông Lô, phía Bắc giáp với Quốc lộ 2 đi các tỉnh phía Bắc. Có đường sắt nối liền với đường sắt Quốc gia đi Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng. Với lợi thế về vị trí địa lý, là đầu mối giao thông quan trọng sắt – thủy – bộ, đơn vị có thể triển khai kinh doanh vận tải đa phương thức, là nơi trung chuyển, trung tâm kho vận lớn nhất khu vực. Trong những năm qua, cảng đã triển khai xây dựng kho bãi, mua sắm trang thiết bị phục vụ xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của 10 tỉnh phía Bắc.

Cảng Việt Trì

Cảng Hà Bắc: Đây là cảng thuộc hệ thống cảng của địa phương. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ cho phát triển kinh tế khu vực, trong những năm qua, Cảng đã đầu tư mở rộng, xây dựng thêm cầu tầu, bến bãi, mua sắm trang thiết bị cho 02 cảng mà đơn vị đang quản lý là cảng Đáp Cầu và cảng Á Lữ chuyên kinh doanh bốc xếp hàng hóa và vận tải đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ cho các nhà máy, khu công nghiệp và phục vụ cho sự phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Bắc Ninh – Bắc Giang.

Cảng Hà Bắc

Cụm cảng Hòa Bình (cảng Bến Ngọc + cảng Ba Cấp + cảng Bích Hạ): nằm ở khu vực thượng, hạ lưu Nhà máy thủy điện Hòa Bình là đầu mối bốc xếp, tập kết các hàng hóa để vận chuyển phục vụ xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La và phát triển kinh tế dân sinh các tỉnh khu vực Tây Bắc.

cảng hòa bình

Cảng Nam Định: Bốc xếp hàng hóa phục vụ dân sinh các khu công nghiệp.

Cảng cụm Ninh Bình: thuộc Công ty TNHH MTV Vận tải và Xếp dỡ đường thủy nội địa mới sáp nhập về Tổng công ty tháng 11/2011, gồm: Cảng Ninh Phúc, cảng Ninh Bình, cảng Bút Sơn nằm trên 3 khu vực của 2 tỉnh Ninh Bình và Hà Nam, với trên 400 m cầu cảng cùng hệ thống kho, bãi đường sắt trong cảng, bốc xếp hàng hóa phục vụ cho các Nhà máy xi măng, khu công nghiệp và phát triển kinh tế cho các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, khu vực Bắc Trung Bộ.

cảng ninh bình

Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nêu trên, các cảng đã đảm nhiệm xếp, dỡ hàng hóa phục vụ cho các nhà máy điện, xi măng, hóa chất, các khu công nghiệp và phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc với sản lượng từ hàng từ 8 ¸ 10 triệu tấn thông qua/năm.

Lĩnh vực hoạt động
Tin tức hoạt động

Ngày 28/6/2017, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giám sát kỹ thuật và đóng phương tiện thủy nội địa cỡ nhỏ (được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 36 ngày 24/11/2016) chính thức có hiệu lực, trong đó đưa ra các...

Facebook